บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

16-06-2016

รถเล็กเคลมหนักประกันจ่อขึ้นเบี้ย

ค่าสินไหมรถเล็กทะลุ 80% อัตราเคลมหนัก เทเวศประกันภัยเลือกบางรุ่นปรับขึ้นเบี้ยชั้น 1 ส่วนวิริยะ ขอตัดสินใจหลังเดือน มิ.ย.

แหล่งข่าวจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัย เมื่อปี 2558 เกี่ยวกับการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1-4 สำหรับรถยนต์ 20 รุ่นยอดนิยม พบว่า มีค่าเฉลี่ยของอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยอยู่ที่ 64.61%

ทั้งนี้ อัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยของรถยนต์ขนาดเล็ก ยังคงมีตัวเลขสูงเกินกว่า 60% เช่น โตโยต้า ยาริส อยู่ที่ 82.46% โตโยต้า วีออส อยู่ที่ 79.34% โตโยต้า อัลติส อยู่ที่ 78.70% มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อยู่ที่ 75.54% และมาสด้า 2 อยู่ที่ 74.38%

สำหรับรถยนต์ที่อัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำนั้น จากข้อมูลพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นรถกระบะและรถพีพีวี หรือรถอเนกประสงค์ เช่น รถมิตซูบิชิ ปาเจโร่ อัตราความเสียหายอยู่ที่ 44.25% อีซูซุ ดี-แม็กซ์ อยู่ที่ 45.56% อีซูซุ มิว-7 อยู่ที่ 46.16% มิตซูบิชิ ไทรทัน อยู่ที่ 48.18% และโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ อยู่ที่ 53.35% โดยหากอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันสูง ก็ย่อมมีผลต่ออัตราเบี้ยประกันที่สูงขึ้นด้วย

ด้าน นายชาติชาย ชินเวชกิจวานิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทเวศประกันภัย กล่าวว่า บริษัทได้มีการปรับขึ้นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ในรถยนต์บางรุ่นที่มีสถิติขาดทุน หรือมีอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันสูงเกินกว่า 70% ไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้อง กับต้นทุนของรถยนต์ในแต่ละรุ่นที่เพิ่มขึ้น

นายกฤษณ์ หิญชีระนันทน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท วิริยะประกันภัย กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทจะมีการพิจารณาปรับขึ้นค่าเบี้ยประกันรถยนต์ทุก 6 เดือน สำหรับรอบต่อไปคงต้องรอให้ผ่านเดือน มิ.ย.นี้ไปก่อน โดยจะนำสถิติของรถรุ่นที่มีอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยที่เกินกว่า 75% มาพิจารณาเป็นหลัก

"หากรถรุ่นไหนมีอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยสูงกว่า 75% เราก็จะนำมาดูทั้งฐานเบี้ยรวมของรถรุ่นนั้นอยู่แล้ว ส่วนประวัติการขับว่าขับดีหรือไม่ดีนั้น จะดูเป็นรายบุคคลอีกต่างหาก หากขับดีมาโดยตลอดก็ต้องได้รับการลดเบี้ยประกันให้ ส่วนกรณีขับไม่ดีก็ต้องขึ้นเบี้ยประกันไป" นายกฤษณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกฤษณ์ กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันราคาเบี้ยรถยนต์ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขึ้นกับจังหวะ แต่ก็มีเรื่องดีที่ค่าแรง ค่าอะไหล่ ซ่อมรถยนต์ ยังไม่มีการส่งสัญญาณว่าจะขอปรับเพิ่มขึ้นอีก หลังจากที่ได้มีการปรับขึ้นไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ที่มา : posttoday