บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

01-04-2016

ศาลแพ่งยกฟ้องซีพีฟ้องบ.ประกันกรณีม็อบปี53

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ พิพากษายกฟ้องคดี ซีพีออลล์ ฟ้อง บ.ประกันภัย กรณีม็อบการเมืองปี 2553

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่ บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 5 คน ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บริษัท อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันภัย จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 2 คน และบริษัทประกันคุ้มภัย จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยร่วม เพื่อขอให้จำเลยซึ่งรับประกันวินาศภัย ชำระค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์

จากกรณี เมื่อวันที่ 19 – 20 พฤษภาคม 2553 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. อันเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า เหตุเพลิงไหม้อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชดำริ และสถานที่ต่างๆ รวมทั้งการลักทรัพย์ ทำลายทรัพย์สินหรือสถานที่อันเป็นที่ตั้งร้านค้าสาขาต่างๆ ของโจทก์ทั้งห้าใน เขต กทม., นนทบุรี, สมุทรปราการ, ขอนแก่น และอุดรธานี ล้วนอยู่ในพื้นที่ ซึ่งมีการลุกฮือของประชาชนที่เกิดเหตุพร้อมๆ กันหลายแห่ง ต่อเนื่องกันในระหว่างที่มีการชุมนุม ซึ่งความเสียหายมีลักษณะใกล้เคียงกันทุกประการ ที่ต้องการก่อให้เกิดจลาจล ความปั่นป่วนโกลาหล วุ่นวาย ไม่มีระเบียบให้เกิดในบ้านเมืองเพื่อทำให้ประชาชนเกิดความกลัว โดยหวังผลทางการเมือง เพื่อให้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และเหตุการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทรัพย์สินของโจทก์ทั้งห้านั้นเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับคำปราศรัย ปลุกระดมของแกนนำ นปช. ที่ยุยงให้มีการวางแผนเผาทำลายทรัพย์สิน จนเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์เผาทำลายทรัพย์สิน (ลักทรัพย์) หรือทุบทำลายทรัพย์สิน

ดังนั้น ความเสียหายของโจทก์ทั้งห้าดังกล่าว จึงเป็นผลมาจากการกระทำที่เกี่ยวเนื่อง หรือสืบเนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน เพื่อต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีเจตนาข่มขู่ที่จะใช้กำลัง หรือความรุนแรงอันเป็นการกระทำ เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อันเป็นการก่อความไม่สงบของประชาชน ซึ่งเข้าข้อยกเว้นความรับผิดตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย ที่โจทก์ทั้งห้า เข้าทำสัญญากับจำเลยทั้งสอง จำเลยทั้งสอง จึงไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ทั้งห้าตามฟ้อง ส่วนประเด็นอื่นไม่มีผลทำให้คดีเปลี่ยนแปลงไปจึงไม่ต้องวินิจฉัย พิพากษาให้ยกฟ้อง

ที่มา : Sanook

ท่านใดยังเรียกร้องสินไหมส่วนนี้ไม่ได้ รีบเจรจากับบริษัทประกันภัยเลยค่ะ ด้วยความปรารถนาที่ดีจาก มาสเตอร์ทีม 02-2796151-3