บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

11-03-2016

ประกันเพิ่มคุ้มครอง พรบ.

คปภ.กล่อมประกัน ทุกรายยอมเพิ่มคุ้มครอง พ.ร.บ.ทุกฉบับ มีผล1 เม.ย.นี้ พร้อมลดค่านายหน้าตัวแทน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยว่า ที่ประชุมได้มีมติร่วมกันที่จะเพิ่มความคุ้มครองให้กับกรมธรรม์ประกันภัย พ.ร.บ.ทุกฉบับ ทั้งก่อนและหลังจากมีประกาศบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เม.ย.นี้

สำหรับการหารือร่วมกันครั้งนี้ เนื่องจาก คปภ.ต้องการเพิ่มความคุ้มครองให้ประชาชน เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการคุ้มครองผู้ประสบภัยรถยนต์มากที่สุด โดยประชาชนยังคงจ่ายค่าเบี้ยเท่าเดิม แต่จะได้รับความคุ้มครองเพิ่มขึ้น โดยได้ชี้แจงกับตัวแทนบริษัทประกันภัย

"ได้ชี้แจงไปกับบริษัทประกันว่า ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องธุรกิจว่า ต้องมีการจ่ายค่าเคลมเพิ่มขึ้น แต่อยากให้มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพราะจะช่วยให้มีความมั่นใจในการซื้อประกัน ซึ่งอาจทำให้ประชาชนหันมาทำประกันภัย พ.ร.บ.เพิ่มขึ้น และจะส่งผลดีต่อธุรกิจประกันภัยโดยรวมตามไปด้วย" นายสุทธิพล กล่าว

ทั้งนี้ การเพิ่มความคุ้มครองประกันภัย พ.ร.บ.ครั้งนี้ หากเป็นกรณีเสียชีวิตและทุพพลภาพเพิ่มจากเดิม 2 แสนบาท เป็น 3 แสนบาท และเพิ่มค่าชดเชยค่ารักษาพยาบาลจาก 5 หมื่นบาท เป็น 8 หมื่นบาท

นายคมสัน ทองตัน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามซิตี้ประกันภัย กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างหารือกับตัวแทนและบริษัทนายหน้า เพื่อขอลดผลตอบแทน หรือค่าคอมมิชชั่นการขายประกันภัย พ.ร.บ.ให้สอดคล้องกับเงื่อนไขการเพิ่มความคุ้มครองใหม่ที่จะประกาศใช้เร็วๆ นี้ เพราะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น โดยคาดว่าอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัย พ.ร.บ.จะเพิ่มขึ้น 5-7% โดยในส่วนรถยนต์จะเพิ่มเป็น 65-67% และรถจักรยานยนต์เพิ่มเป็น 95-97%

นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนชาตประกันภัย กล่าวว่า บริษัทคงต้องมีการหารือเพื่อขอลดค่าคอมมิชชั่นในส่วนของประกันภัย พ.ร.บ.เช่นกัน โดยภาคธุรกิจคาดว่าการเพิ่มความคุ้มครองจะทำให้อัตราการเคลมค่าสินไหมเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดเหตุแล้วจะมีการเคลมอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : Posttoday