บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

15-01-2016

ประกันฮึ่ม! ขึ้นเบี้ยเก๋งเล็กชี้เสี่ยงสูง ดิ้นจับตลาดรถหรู

นายก ส.ประกันวินาศภัย เผยปี′59ค่าเบี้ยแข่งดุอีกปี ชี้ปี′58 หั่นค่าเบี้ยฉุดขาดทุน โอดรถเล็กประกันชั้น 1 ลอสเรโชสูง 70% อ่วมค่าซ่อมเพิ่มปีละ 7-10% "กรุงเทพ-เมืองไทย" งัดกลยุทธ์คิดเบี้ยตามพื้นที่เสี่ยง รุกช่องปั๊มกำไรกลุ่มรถหรู

นายอานนท์ วังวสุ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันภัย และในฐานะนายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ธุรกิจประกันภัยรถยนต์ในปี 2559 ยังแข่งขันสูงต่อเนื่อง แต่อาจจะชะลอตัวลงจากปี 2558 ที่มีการแข่งขันสูงในขณะที่ต้นทุนค่าซ่อม ค่าอะไหล่ ค่าบริการเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 7-10% และมีอัตราค่าสินไหมทดแทน (ลอสเรโช) ทั้งระบบของปี"58 เฉลี่ย 60%

"ปีนี้ประกันรถก็น่าจะยังแข่งกันดุเดือดต่อเนื่อง อย่างประกันชั้น 1 รถเล็กที่มีจำนวนเกือบ 50% ในตลาดรถ ที่ผ่านมาก็แข่งกันลดราคา (ค่าเบี้ย) จนขาดทุน เพราะลอสเรโชเกิน 70% โดยเฉพาะในกลุ่มรถซ่อมอู่ห้าง คงจะลดเบี้ยอีกไม่ได้ ควรต้องปรับเบี้ยเพิ่มให้เหมาะสมกับต้นทุนที่สูงขึ้นได้แล้ว แต่หลายบริษัทอาจจะเลี่ยงมาแข่งประกันประเภทที่ยังมีกำไร เช่น ประกันชั้น 2 บวก 3 บวก ที่ลอสเรโชยังไม่สูงมาก" นายอานนท์กล่าว

อย่างไรก็ตาม การควบคุมต้นทุนดังกล่าวขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท และการวิเคราะห์ฐานข้อมูลรายละเอียด เช่น ลอสเรโช ทั้งพื้นที่ โมเดลรถ และพฤติกรรมการขับขี่ ซึ่งกรณีที่เป็นบริษัทประกันเล็กที่มีฐานข้อมูลน้อยกว่า ก็สามารถใช้ฐานข้อมูล "ต้นทุนค่าสินไหมทดแทนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 50 โมเดลแรก" ของทางสมาคมได้

"หากลอสเรโชลดไม่ได้ ก็ต้องลดต้นทุนผ่านการใช้ไอทีและดิจิทัลแทน เช่น e-Policy (กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์) e-Claim (ระบบสินไหมทดแทน) นอกจากนี้ สมาคมก็อยู่ระหว่างรอหารือกับทาง คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) เพื่ออัพเดตการจัดกลุ่มพิกัด รุ่นรถยนต์จากครั้งล่าสุด ปี 2550 ที่ผ่านมา เพื่อให้สะท้อนลอสเรโชที่แท้จริง ซึ่งข้อมูลของประกันภัยรถยนต์ ถือว่ามีข้อมูลครบถ้วนที่สุด น่าจะสามารถพัฒนาได้เร็วขึ้น" นายอานท์กล่าว

ในส่วนของ บมจ.กรุงเทพประกันภัย นายอานนท์กล่าวว่า ไม่มีนโยบายแข่งเรื่องราคาเบี้ยประกันภัย ในขณะเดียวกันมีการติดตามตัวเลขลอสเรโชสม่ำเสมอ ซึ่งปี 2559 หากมีประกันตัวใดที่มีลอสเรโชสูงก็ต้องปรับเบี้ยเพิ่มขึ้น ล่าสุดทางบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนคิดเบี้ยประกันภัยตามต้นทุนในแต่ละภูมิภาค เพื่อให้กลุ่มที่มีลอสเรโชต่ำมีเบี้ยถูกลงตามความเสี่ยงที่แท้จริง เช่น ลอสเรโช ภาคใต้จะสูงกว่าภาคเหนือ เพราะค่าซ่อมแพงกว่า เป็นต้น

นายวาสิต ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานยุทธศาสตร์องค์กรและพัฒนาธุรกิจ บมจ.เมืองไทยประกันภัย คาดการณ์ว่าปริมาณรถยนต์ใหม่ในปี 2559 น่าจะมียอดขายได้ใกล้เคียงกับปี 2558 ซึ่งจะส่งผลให้ค่ายประกันยังต้องแข่งขันกันอยู่ โดยเฉพาะการรักษากลุ่มลูกค้ารถเก่า เพื่อรักษาเบี้ยประกันปีต่ออายุมากขึ้น และรถยนต์กลุ่มที่อายุมากขึ้น เพราะเบี้ยที่เข้ามาใหม่มีจำนวนไม่มากพอ ขณะเดียวกันก็ต้องจับตาดูค่าซ่อมรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นจากดีลเลอร์บางยี่ห้อ ที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และมีโอกาสถูกปรับขึ้นเบี้ยประกันภัยบางรุ่น

"ปี 2558 ที่ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ในรถกลุ่ม 3 และ 5 เช่น อีโคคาร์ ค่าเบี้ยถูกแล้ว ก็คงจะไม่แข่งลดไปมากกว่านี้ แต่เราก็จะหันไปเน้นกลุ่มที่มีกำไร เช่น รถหรู (รถยนต์กลุ่ม 2) แม้ว่าปัจจุบันจะมีสัดส่วนไม่ถึง 10% ของพอร์ตประกันภัยรถยนต์ของบริษัท แต่ทุนเอาประกันก็สูงกว่ารถรุ่นอื่น และมีพฤติกรรมการขับขี่อย่างระมัดระวัง ทำให้ลอสเรโชไม่สูงด้วย" นายวาสิตกล่าว

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์