บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

25-11-2015

ชงประกันไทยปรับงานทวาย

คปภ.ยกชั้นประกันไทยบุกเมียนมา เสนอกรอบเจรจาเจาะเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขา ธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะอนุกรรมการร่วมระหว่างไทย- เมียนมา สาขาการเงิน (MyanmarThailand Joint Sub-committee on Financing) ฝ่ายไทย ที่มี นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้เพิ่มประเด็นเรื่องประกันภัยเป็นหัวข้อในกรอบการเจรจากับประเทศเมียนมาเกี่ยวกับการลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายเข้าไปด้วย โดยเห็นควรผลักดันให้บริษัทประกันภัยไทยสามารถเข้าไปรับประกันภัยภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษได้ ซึ่งอาจใช้รูปแบบเดียวกันกับที่เมียนมาให้ใบอนุญาตบริษัทประกันภัยของญี่ปุ่นที่เข้าไปรับประกันภัยในเขตเศรษฐกิจพิเศษติละวา

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าไทยจำเป็นต้องยกระดับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยของสองประเทศ โดยผ่านความร่วมมือระหว่าง คปภ. กับหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยของ เมียนมา ในการหารือประสานงานความร่วมมือกันโดยตรงเพื่อปรับกฎกติกาให้สอดคล้องกัน หรือการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่เมียนมา� เพื่อทำให้ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือทางด้านธุรกิจประกันภัยอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

"คณะอนุกรรมการฯ มอบหมายให้คณะทำงานชุดเล็กประสานข้อมูลด้านธุรกิจประกันภัยกับ คปภ. เพื่อบรรจุธุรกิจประกันภัยเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่จะนำไปหารือกับฝ่าย เมียนมา ในการลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายต่อไป� และ คปภ.ยังเสนอให้รัฐบาลไทยสร้างแรงจูงใจให้บริษัทประกันภัยไทยเข้าไปทำธุรกิจในเมียนมา โดยใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีส่งเสริมอีกทางหนึ่ง" นายสุทธิพล กล่าว

นายสุทธิพล กล่าวว่า ปัจจุบันเมียนมาอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและมีการลงทุนจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทประกันภัยเพียงบริษัทเดียว ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเมียนมา จึงถือว่ามีศักยภาพการเติบโตในสาขาด้านประกันภัยในอนาคต ดังนั้น ธุรกิจประกันภัยไทยซึ่งมีพื้นฐานที่ดีกว่าจึงควรถือโอกาสนี้ ดำเนินยุทธศาสตร์เชิงรุก เพื่อเข้าไปลงทุนหรือขยายธุรกิจประกันภัยหรือให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ในเมียนมา อย่างเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ดี แม้ว่าขณะนี้ เมียนมายังไม่ได้เปิดให้ต่างชาติเข้าไปเปิดบริษัทประกันภัย แต่ในอนาคตคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเปิดเสรีด้านการประกันภัย อุปสรรคสำคัญของการเข้าไปจัดตั้งธุรกิจประกันภัย คือ ต้องมีเงินทุนจดทะเบียนสูง ซึ่งอาจต้องเป็นบริษัทประกันภัยขนาดใหญ่ตามกฎกติกาที่เมียนมากำหนดไว้ แต่ก็มั่นใจว่าหากมีการเปิดเสรีด้านการประกันภัย ภาคธุรกิจประกันภัยของไทยก็มีศักยภาพมากพอที่จะเข้าไปลงทุนได้

ที่มา : posttoday