บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

14-10-2015

ประกันภัยรถยนต์ จ่อขึ้นเบี้ยรถเล็ก ยอดเคลมหนัก

ประกันภัยรถยนต์ จ่อขึ้นเบี้ยรถเล็ก ยอดเคลมหนัก3 ค่าย ประกันภัยรถยนต์ รอจังหวะเศรษฐกิจดี ปี 59 ปรับขึ้นเบี้ย รถยนต์ เล็ก อีโคคาร์ พิจารณาจากค่าซ่อม ค่าอะไหล่ ย้อนหลัง 2-3 ปี ใน รถยนต์ แต่ละรุ่น

3 ค่าย ประกันภัยรถยนต์ "เมืองไทยฯ-กรุงเทพฯ-วิริยะฯ" รอจังหวะเศรษฐกิจดี ปี 59 เล็งปรับขึ้นเบี้ย รถยนต์ เล็ก อีโคคาร์ ชี้ลอสเรโชสูง แถมต้นทุนค่าซ่อมค่าอะไหล่เพิ่ม ปีละ 7-10% อยู่แล้ว เมืองไทยประกันภัย หาตลาดใหม่รถ SUV ปล่อยแคมเปญต้อนเบี้ย ประกันภัย ก่อนสิ้นปี

รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วง 8-9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ปรับเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ชั้น1 ทั้งปรับเพิ่มขึ้น และปรับลดลง ใน รถยนต์ แต่ละประเภท ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน (ลอสเรโช) และการแข่งขันในตลาด โดยกลุ่มที่ปรับเพิ่มเบี้ย คือ กลุ่ม รถยนต์ เล็ก ขนาด 1,500-1,600 ซีซี ขณะที่ปรับลดเบี้ยในกลุ่ม รถยนต์ ขนาดกลาง ขนาด 1,600-2,000 ซีซี และรถใหญ่ขนาด 2,000 ซีซี ขึ้นไป ทั้งนี้การพิจารณาปรับค่าเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ในแต่ละประเภท จะพิจารณาจากสถิติลอสเรโช ย้อนหลัง 2-3 ปี รวมถึงค่าซ่อมศูนย์ ค่าอะไหล่ ใน รถยนต์ แต่ละรุ่น ซึ่งโดยเฉลี่ยปัจจุบันมีลอสเรโชของรถยนต์ในตลาดอยู่ที่ 60-70%

"ปี 2557-2558 ถือว่าเป็นปีที่ธุรกิจนี้แข่งขันสูงมาก เพราะเริ่มมีคนเอาราคาเบี้ยมาเล่นกัน เราก็ต้องมอนิเตอร์ให้ดี ทั้งเรื่องปัจจัยภายนอก และสถิติข้อมูลย้อนหลัง ซึ่งการปรับเบี้ย ประกันภัย ขึ้นหรือลง ก็จะมีผลต่อลอสเรโช เช่น รถยนต์ ขนาดเล็ก และ รถยนต์ ขนาดกลางถึงใหญ่ แม้ว่าค่าซ่อมค่าอะไหล่ และค่าแรง จะไม่แตกต่างกันมากนัก แต่เบี้ย ประกันภัย รถเล็กจะถูกกว่ามาก และทำให้ลอสเรโชสูง" อย่างไรก็ดี ภายในสิ้นปี 2558 นี้ เมืองไทยประกันภัยจะออกแคมเปญ ประกันภัย สำหรับ รถยนต์ อเนกประสงค์ (SUV) ออกมาเพิ่มเติม เพราะเห็นโอกาสสร้างมาร์จิ้น (ส่วนต่างกำไร) ในตลาดได้ ส่วนปี 2559 หากมีการปรับค่าเบี้ย จะมีในลักษณะแคมเปญระยะสั้น ประเภท 3 เดือน 6 เดือน เป็นต้น

ด้านผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขอรอดูสถานการณ์ในสิ้นปีนี้ ก่อนจะตัดสินใจปรับค่าเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ของปี 2559 ซึ่งจะพิจารณาจากหลายส่วน และตามปกติ ค่าแรง ค่าอะไหล่ ค่าซ่อม รถยนต์ จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 7-10% อยู่แล้ว

สำหรับบริษัทมีนโยบายไม่แข่งขันลดเบี้ย ประกันภัย จนขาดทุน และเชื่อว่าระดับราคาเบี้ย ประกันภัย ในปัจจุบันเหมาะสมกับลอสเรโช และความเสี่ยงที่มีอยู่จริงแล้ว บริษัทจึงยังบริหารจัดการได้ เช่น อีโค คาร์ ซึ่งมีลอสเรโชสูงถึง 70% บริษัทก็ต้องคิดเบี้ย ประกันภัย ตามความเสี่ยง และมีสัดส่วน รถยนต์ กลุ่มนี้น้อยกว่า รถยนต์ ประเภทอื่น เป็นต้น

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงที่เหลือของปีนี้ น่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องเบี้ย ประกันภัย มากนัก แต่มีแนวโน้มที่ครึ่งหลังของปี 2559 จะมีการปรับเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ในกลุ่มรถเล็กที่นิยมขับขี่ในเมือง เนื่องจากในช่วงนั้นเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น ประชาชนน่าจะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น

"ปีนี้ยอดขาย รถยนต์ ใหม่ในตลาดลดลง ประกันภัย กลุ่ม รถยนต์ ใหม่ก็หายไปด้วย แต่ส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทก็ยังเท่าเดิม ส่วนหนึ่งเพราะเราเน้นเรื่องรักษาฐานลูกค้า ประกันภัย ปีต่ออายุ มีกลยุทธ์ลดราคาค่าเบี้ย ประกันภัย พิเศษ สำหรับลูกค้าที่ขับรถดี เป็นต้น จึงทำให้ปัจจุบันบริษัทมีอัตราการต่ออายุ 70-75% ซึ่งถือว่าสูงมากทีเดียว"